ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์ (Girl Guides)
ท่านลอร์ด เบเดน โพล ผู้ก่อตั้งได้กล่าวไว้ว่า วิธีการของผู้บำเพ็ญประโยชน์ คือ แนวทางที่มีลักษณะเฉพาะในการพัฒนาเยาวชนที่แตกต่างไปจากวิธีของกิจการอื่น โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ยึดมั่นในคำปฏิญาณและกฎ
คำปฏิญาณและกฎ คือหัวใจของกิจการผู้บำเพ็ญประโยชน์ เป็นปรัชญาชีวิตของสมาชิก ผู้บำเพ็ญประโยชน์ทุก ๆ คน หลักการของกิจการผู้บำเพ็ญประโยชน์ สามารถแสดงให้เห็นได้หลายวิธี เป็นการรวมความเข้าใจในคำปฏิญาณ และกฎแต่ละข้อ สมาชิกแต่ละคนยอมรับ และยึดมั่นด้วยความสมัครใจที่จะใช้ชีวิต ตามหลักการพื้นฐานของผู้บำเพ็ญประโยชน์และรับมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2. ระบบหมู่ (The Patrol System)
ระบบหมู่ ทำให้หัวหน้าหมวดทำงานด้วยกันภายใต้ภาวะผู้นำของแต่ละคน และของสมาชิกในหมู่ คุณลักษณะหลักของระบบหมู่ คือการส่งเสริมให้สมาชิกเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำซึ่งกันและกัน และจัดสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนได้แสดงบทบาท และความรับผิดชอบร่วมกัน เป็นการจัดโอกาสทางการศึกษา ได้แก่ การเข้าไปร่วมส่งเสริม Team spirit การร่วมมือ การมอบและแบ่งปันความรับผิดชอบ พัฒนาทักษะความเป็นประชาธิปไตย รวมทั้งวิธีการตัดสินใจด้วย
![](http://www.ggat.or.th/site/wp-content/uploads/2023/04/15577949_1284875541569335_2831354029985624269_o-1-1024x767.jpg)
3. การเรียนรู้โดยการลงมือทำ (Learning by doing)
การลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ชัดเจน ทั้งการทำผิดและทำถูก ทำให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ด้วยตนเอง มีการริเริ่มทำสิ่งใหม่ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้วยตนเอง ฝึกให้มีความพยายาม และเพิ่มพูนความสามารถด้วยตนเอง ได้มากกว่าการไปรับฟัง หรือสังเกตการณ์เท่านั้น
![](http://www.ggat.or.th/site/wp-content/uploads/2023/04/15492122_1283012498422306_8858973029712152921_n.jpg)
4. การพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้า (Progressive Development)
การจัดโปรแกรมแก่เยาวสมาชิก เป็นการจัดเพื่อให้พัฒนาสมาชิกแต่ละคนให้ก้าวหน้า สร้างโอกาสให้มีการทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทายความสามารถของตนเอง สมาชิกมีสิทธิ ที่จะเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
5.ความร่วมมือระหว่างผู้ใหญ่และเด็ก (Active Co-operation between Youths and Adults)
ความร่วมมือระหว่างผู้ใหญ่และเด็ก เป็นความร่วมมือทั้งในด้านความคิดและการวางแผนการตัดสินใจ การดำเนินกิจกรรม และการประเมินผลร่วมกัน ความร่วมมือนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการส่งเสริมให้คนรุ่นเยาว์ ให้ก้าวหน้าในการพัฒนาตนเอง และมีความเข้าใจในหน้าที่รับผิดชอบ การส่งเสริมให้คนรุ่นเยาว์ให้ก้าวหน้าในการพัฒนาตนเอง และมีความเข้าใจในหน้าที่รับผิดชอบ
6.การใช้สัญลักษณ์ร่วมกัน (Symbolism)
สัญลักษณ์ คือ สิ่งที่ทำให้สมาชิกทุกคนรู้สึกว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน มีความเป็นเจ้าของ และมีความสามัคคีกัน สัญลักษณ์ของผู้บำเพ็ญประโยชน์ คือ เครื่องหมาย เครื่องแบบ คำปฏิญาณและกฎ คติพจน์ ธง เป็นต้น
![](https://scontent.fbkk8-4.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/282098479_3251453221758784_2198708219270771396_n.jpg?_nc_cat=100&ccb=1-7&_nc_sid=0debeb&_nc_eui2=AeHj3RywQsDDdzTmf-c2IEpvJ8LS9-KXutQnwtL34pe61MWzstCniecKsTTTFTI8hAg&_nc_ohc=98ockz-VkNcAX_Koztx&_nc_ht=scontent.fbkk8-4.fna&oh=00_AfBE3aYwtHikxpzczxR9adANahLk00_u1VOiN0vsCq3bRA&oe=64407EBF)
7.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor activities)
กิจกรรมกลางแจ้ง หรือกิจกรรมนอกอาคารสถานที่มีคุณค่าต่อการสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง การตระหนักรู้ คุณลักษณะของตนเอง ทำให้คนเรามีจิตใจที่เข้มแข็งขึ้น เป็นการส่งเสริมให้ตนเอง มีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ มีการร่วมมือ และประสานกันเป็นทีม
8 การบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน
การทำงานกับชุมชน จะช่วยส่งเสริมสำนึกในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ทุกคนมีส่วนร่วมกัน รับผิดชอบต่อโลกและสังคมที่เราอาศัยอยู่ ให้โอกาสเรียนรู้ และเข้าใจ และยอมรับนับถือวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
![](https://scontent.fbkk13-1.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/242080986_3069787946591980_5092440542831276914_n.jpg?_nc_cat=108&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_eui2=AeG-g-tmslPLP4YfP_VeUr-9VfQVdwloE_BV9BV3CWgT8JpvYwacnxe3SvfrZfatMeg&_nc_ohc=4V8EW1GYVrsAX_wT5gS&_nc_ht=scontent.fbkk13-1.fna&oh=00_AfAOgdL77lc0YZf1O_v9K_CGuH2weWF8vHC-by3mriaJ7g&oe=643F8557)
9.ประสบการณ์นานาชาติ (International Experiences)
กิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์เป็นกิจการที่มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา (Movement) การส่งเสริมความนับถือผู้อื่นและความอดทนต่อผู้อื่น ความรับผิดชอบต่อโลก
ที่อาศัยอยู่ การศึกษาเรื่องนานาชาติ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บำเพ็ญประโยชน์ โดยการเรียนรู้เกี่ยวกับตนเองทั้งด้านวัฒนธรรมและศาสนา ผู้บำเพ็ญประโยชน์จะได้รับความรู้ความเข้าใจ
และยอมรับความแตกต่างของวิธีคิด การดำเนินชีวิต และการมีเพื่อที่มีภูมิหลังที่แตกต่างกัน ผู้บำเพ็ญประโยชน์สามารถพัฒนาความรู้สึกในความรับผิดชอบ และความรู้ของการพึ่งพาอาศัยกัน และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมประสบการณ์นานาชาติให้ผู้บำเพ็ญประโยชน์ได้เข้าใจในเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณี (Custom) ของวัฒนธรรมอื่น ๆ เพื่อลดข้อขัดแย้ง ให้ได้มีโอกาสแบ่งปัน และวิเคราะห์ประสบการณ์ที่มี และสนับสนุนให้นำประสบการณ์เหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
![](https://scontent.fbkk12-2.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/299518514_3318780205026085_9154275404241557723_n.jpg?_nc_cat=104&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_eui2=AeE9mKNJiYyyf3RAOgfB0g8q5JF6yd7heg_kkXrJ3uF6D0mXVqrtriWDa48L4ak7pgI&_nc_ohc=-8FTgjIJvK4AX-zZO79&_nc_ht=scontent.fbkk12-2.fna&oh=00_AfAHw2QjLuc96ljtrwmRpXEUh5FwYFHVADdxlhUTsZtwNw&oe=643E9168)
![](https://scontent.fbkk12-3.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/315160458_547537624047498_515263013168559703_n.jpg?_nc_cat=102&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_eui2=AeE3hjGQj4Ae5D56BQwiajL_C28l8Uo68soLbyXxSjryytK7miUNkwdReAUlU6ku9vg&_nc_ohc=xmZd510fZ0IAX9gNNTH&_nc_ht=scontent.fbkk12-3.fna&oh=00_AfCE-Y3xjdnki0SeWtZlMswGN98CI2g87Ili3qOADqgAjA&oe=643E9C58)
![](http://www.ggat.or.th/site/wp-content/uploads/2023/04/1681645850500-1.jpg)
หลักสูตรผู้บำเพ็ญประโยชน์ฯ เป็นหลักสูตรที่ได้รับการรองรับจากกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ
- หลักสูตรผู้บำเพ็ญประโยชน์ได้รับรองในการจัดกิจกรรมบังคับในหลักสูตรมํธยมศึกษา พุทธศักราช 2521 โดยให้จัดกิจกรรม 1 คาบต่อสัปดาห์ ตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นไป
- หลักสูตรผู้บำเพ็ญประโยชน์ได้รับรองเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนใน พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน พ.ศ. 2544